Hôm qua (19/1), Hội thảo Kinh doanh nhượng quyền – Franchise Vietnam 2008 sẽ diễn ra tại khách sạn Park Hyatt Saigon. Chương trình quy tụ nhiều diễn giả danh tiếng trong nước và quốc tế.

Gia nhập WTO, Việt Nam đón nhận nhiều tập đoàn nước ngoài đổ vào làm ăn, trong đó lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền (franchise), nhất là lĩnh vực bán lẻ, thức ăn nhanh, giáo dục… đang bùng nổ dữ dội. Ông Nguyễn Mạnh Dương, Giám đốc tiếp thị Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn – đơn vị tổ chức hội thảo, cho rằng mặc dù các thương hiệu nước ngoài về kinh doanh nhượng quyền đang ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam nhưng vẫn còn nhiều cơ hội đang chờ đón các doanh nghiệp trong nước. Hiện nay dù mô hình nhượng quyền đã phổ biến nhưng vẫn còn ít thương hiệu ngoại chiếm lĩnh, nhất là trong những lĩnh vực dịch vụ, bất động sản.

Trào lưu mới

Xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn chục năm trước, cho đến nay hình thức nhượng quyền thương mại nở rộ với hàng loạt tên tuổi trong nước như Phở 24, cà phê Trung Nguyên, Kinh Đô, Foci… Gần đây là các tập đoàn bán lẻ, thức ăn nhanh nước ngoài cũng nhanh chân nhảy vào chia xẻ thị phần như KFC, Lotteria, Jollibee…

Mô hình nhượng quyền kinh doanh càng bùng nổ mạnh mẽ sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Bằng chứng là một năm trở lại đây, tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ… các chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh theo hình thức nhượng quyền ngoại mọc lên như nấm. thậm chí chỉ một ngã tư tại TP.HCM, người tiêu dùng choáng ngợp trước ba thương hiệu thức ăn nhanh của ngoại như KFC, Lotteria, Jollibee chen nhau án ngữ.

Ông Trần Anh Tuấn, điều hành nhóm FT-Pathfinder Consulting, đại diện nhóm các công ty tư vấn lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền ở Việt Nam, cho biết franchise đang là trào lưu mới tại Việt Nam. Trong đó, sự bùng nổ franchise trong ngành bán lẻ và các hệ thống tiếp thị, phân phối… đang là xu hướng tất yếu.

Minh chứng cho nhận định này, ông Tuấn chỉ ra hàng loạt cửa hàng trong các lĩnh vực thực phẩm, săn sóc sắc đẹp, giáo dục… tại TP.HCM đang được định hướng lại để phát triển thành chuỗi.

Rõ nhất là mới đây các nhà thuốc Mỹ Châu, nhà thuốc V-Phano… đã mạnh dạn thay đổi mô hình bán thuốc tây truyền thống với hình ảnh các cửa hàng cũ kỹ bằng hàng loạt nhà thuốc dạng chuỗi giống nhau từ thương hiệu, gam màu sắc, quầy kệ, cách quản lý… Và ngay lập tức họ đã thành công.

Bùng nổ cả nội lẫn ngoại

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia tư vấn của Chính phủ, cho biết theo tốc độ phát triển của nền kinh tế Việt Nam, hình thức kinh doanh nhượng quyền trong thời gian tới sẽ có đất phát triển nhanh. Cơ sở để bà Lan lý giải là môi trường đầu tư và hệ thống pháp luật Việt Nam về hình thức franchise đã tương đối đầy đủ. Đồng tình với nhận định này, luật sư Lê Công Định, Chánh Văn phòng Luật sư DC Lawyer, cho biết hiện nay các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam rất dễ dàng. Bằng chứng là chúng ta đã có Nghị định 35 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại, trong đó có quy định rõ về hoạt động nhượng quyền thương mại. Thêm vào đó, thông tư 09 hướng dẫn đăng ký hoạt động này cũng đã được ban hành. Ngoài ra, hoạt động nhượng quyền kinh doanh còn có cơ sở pháp lý là Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ làm nền tảng để phát triển mạnh hơn.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động nhượng quyền bùng nổ. Nếu năm 2004 chỉ có 65 hệ thống nhượng quyền tại Việt Nam và đa số là thương hiệu nước ngoài thì đến năm 2006 đã có hơn 530 hồ sơ đăng ký nhượng quyền thương mại và đến nay thì con số này tăng lên đáng kể. Nhiều tập đoàn nước ngoài có kinh nghiệm nhượng quyền kinh doanh cũng đang lên kế hoạch nhảy vào khai thác như Pizza Hurt càng làm nóng trong lĩnh vực này. Ông Đào Trung Kiên, Giám đốc , phát triển kinh doanh của Tạp chí Marketing cho biết bắt đầu đã có sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực nhượng quyền giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Pháp Luật TP HCM

LinkedIn Auto Publish Powered By : XYZScripts.com